3 giải pháp thay thế cho hệ thống comment của Blogger

Ai đã dùng hệ thống commnent của WordPress hay Yahoo Plus thì sẽ thấy hệ thống comment của Blogger thực sự là “sucks” :-). Mặc dù đã được cải tiến nhiều trong thời gian qua nhưng commnent của Blogger vẫn kém xa các hệ thống tương tự của các đối thủ. Hy vọng Blogger sẽ sớm có các thay đổi phù hợp để thu hút thêm nhiều blogger trong thời gian tới.

Trong thời gian chờ đợi, bà con thử dùng 3 hệ thống commnent của hãng khác thay thế cho comment của Blogger. Đó là: JS-Kit Commnets, Disqus IntenseDebate. Mặc dù nói là cho Blogger nhưng các hệ thống comment này có thể dùng cho cả WordPress (với điều kiện blog không lưu trên wordpress.com), TypePad, Movable Type, Tumblr…

Để dùng các hệ thống commnent thay thế, trước tiên bà con phải vô trang chủ của họ và tạo một tài khoản quản lí.

Để khỏi thắc mắc, viettien xin nói luôn là nếu dùng commnent của Blogger thì mọi thứ sẽ được lưu ở host của Blogger. Nếu dùng commnent của hãng thay thế, mọi thứ sẽ được tích hợp trên blog của bà con về mặt giao diện nhưng về nội dung và quản lí nội dung comment sẽ nằm ở host của hệ thống commnent thay thế. Nghe vẫn hơi khó hiểu phải không? Đơn giản thế này nhé: nó giống như ta lưu ảnh minh họa cho bài viết trên host của Blogger hay trên Photobucket. Nếu lưu trên Photobuket, để quản lí ảnh, ta phải tạo một tài khoản với Photobucket.

1. JS-Kit (http://js-kit.com/)

Cài đặt JS-Kit cho Blogger cự kì đơn giản. Sau khi đã có tài khoản từ http://js-kit.com/, đăng nhập vào tài khoản, click vào Install rồi chọn Blogger plugin. Sau đó thì cứ Next… là xong. Cuối quá trình cài đặt JS-Kit sẽ đề nghị bạn cấp quyền truy cập để mã JS-Kit được thêm vào Blogger của bạn.

Vài tính năng nổi bật của JS-Kit: trình soạn thảo richtext, nhúng mã YouTube, thêm ảnh, thêm mặt cười, có 3 hệ giao diện (hình như sắp tới thì chỉ còn Echo), tùy biến giao diện comment, ngăn chặn spam…

2. Disqus (http://disqus.com)

Cài đặt Disqus cũng khá đơn giản. Sau khi có tài khoản từ trang chủ của Disqus, bà con nhấn vào nhãn Tools, rồi chọn Blogger trong mục Integration, nhấn (Re)Install, rồi theo các hướng dẫn tiếp theo rất trực quan của Disqus:

– vào Blogger của bạn, lưu Template xuống máy, tải Template lên server của Disqus;

– dán đè Template mới vào Edit Template trong Edit HTML của Blogger (xóa cái cũ đi rồi mới dán cho an toàn – nhớ Save trước khi chuyển sang cửa sổ khác)

– Vào Settings > Comments và đổi giá trị thành New Posts Do Not Have Comments

Vài tính năng nổi bật của Disqus: liên thông giữa các mạng xã hội (báo về comment mới tới các mạng khác như WP, YouTube, Twitter, Digg…), commnent bằng video từ Seesmic, kết nối với Facebook, Twitter…, tùy biến giao diện, cỡ chữ, font chữ commnent…

Disqus cho phép chỉnh sửa CSS và tích hợp tốt với blog về mặt giao diện (Disqus sẽ dùng đúng các màu mà blog của bạn dùng)

3. IntenseDebate (http://intensedebate.com)

Cài đặt IntenseDebate cũng tương tự như với Disqus. Cứ theo các hướng dẫn trên màn hình.

Các tính năng của IntenseDebate cũng tương tự của Disqus nhưng có thêm plugin YouTube như của JS-Kit.

Cả 3 hệ thống comment thay thế trên đều có các tính năng cơ bản như, phân trang, giới hạn số comment trên trang, dảo chiều thứ twuj comment, ngăn chặn comment…

Tới đây có thể bà con sẽ hỏi tại sao viettien dùng JS-Kit mà không dùng 2 cái kia. Câu trả lời có thể là vì JS-Kit có nhiều tính năng hơn Disqus và IntenseDebate (tôi thích trình soạn thảo richtext và tính năng them ảnh cho comment của JS-Kit).

Tuy nhiên, mọi thứ đều có 2 mặt. Lành nhất là dùng chính hệ thống commnent của Blogger vì nó có độ tương thích và ổn định cao nhất nhưng nó lại khá đơn điệu. Muốn có nhiều tính năng thì dùng JS-Kit nhưng nó lại hơi năng nề (tải trang chậm). Muốn thanh thoát, sáng sủa và dễ dàng liên kết với các mạng xã hội khác thì dùng Disqus hoặc IntenseDebate nhưng cài đặt và gỡ cài đặt không hoàn toàn tự động như với JS-Kit.

Tham khảo chính từ:

http://webupd8.blogspot.com/2009/03/alternatives-blogger-default-comments.html

Loading

10 comments for “3 giải pháp thay thế cho hệ thống comment của Blogger

  1. Shout không dùng với WP được bác ạ nhưng trên WP bác có thể dùng Meebo. Cái này cũng nhắn nhanh khá tố.<br /><br />Bác thêm Meebo vào từ Appearence – Widgets. Rồi vào trang chủ của Meebo đăng kí một account – lấy code về dán vào WP là OK.

  2. &lt;code&gt;&lt;span style=&quot;font-family: Arial; &quot;&gt;Tuy nhiên, mọi thứ đều có 2 mặt. Lành nhất là dùng chính hệ thống commnent của Blogger vì nó có độ tương thích và ổn định cao nhất nhưng nó lại khá đơn điệu. Muốn có nhiều tính năng thì dùng JS-Kit nhưng nó lại hơi năng nề (tải trang chậm). Muốn thanh thoát, sáng sủa và dễ dàng liên kết với các mạng xã hội khác thì dùng Disqus hoặc

Leave a Reply