Kim Yong-il: Lãnh tụ Kính yêu?

Không ai chào đón cái chết vì cái chết làm con người ta đau buồn, luyến tiếc. Tuy nhiên, việc “Lãnh tụ Kính yêu” Kim Yong-il của Bắc Triều Tiên qua đời lại khiến mình có những cảm xúc mà thông thường không liên quan tới cái chết. 

“Nhân dịp” “Lãnh tụ Kính yêu” chuyển sang từ trần, có chút quà cắt từ bộ phim Team America gửi tặng “nhân dân” bắc Triều Tiên – những người đang nức nở về sự ra đi của ông bố “il” (ốm yếu) và tung hê về sự lên ngôi của ông tướng con “un” (vô đối). Nơi mà sự giả dối trơ trẽn được ngâm ủ trong thói sùng bái cá nhân mê muội của loài vật thì có lẽ sự hài hước cũng là thứ xa xỉ phẩm mà hành triệu người dân chết đói chẳng bao giờ được nếm thử. Hy vọng, sự hài hước sẽ xua tan nỗi “buồn đau tột cùng”.

Cần nói thêm trong tiếng Anh, “il” đồng âm với “ill” có nghĩa là ốm yếu, xấu xa, và “un” là tiền tố mang ý nghĩa phủ định. Ước gì ông con không ăn chơi vô đối mà hãy phủ định lại cách mà ông bố khiến đất nước này ốm yếu.  




Loading

1 comment for “Kim Yong-il: Lãnh tụ Kính yêu?

  1. Bắc Triều Tiên từ 1992 đã xóa bỏ các thuật ngữ về Mác Lê trong hiến pháp, đến 2009 xóa nốt các thuật ngữ về cộng sản, 2 năm trước cũng đã dỡ bỏ hết các biểu ngữ, băng rôn kiểu cũ (http://www.thewire.com/global/2012/10/north-korea-loses-its-communist-decor/57779/). Như vậy Bắc Triều Tiên chính thức là nhà nước phong kiến, và nó chỉ còn xuất hiện với tư cách 1 nước cộng sản / XHCN trong các phương

Leave a Reply