Tiến Trung bị bắt

Thêm hai người hoạt động dân chủ bị bắt

Nguyễn Tiến Trung khi bị bắt (ảnh của báo Công an Nhân dân)

Nguyễn Tiến Trung là thành viên Tập hợp Thanh niên Dân chủ


Cơ quan an ninh Việt Nam vừa bắt thêm hai người hoạt động dân chủ trong nước là anh Nguyễn Tiến Trung và ông Trần Anh Kim theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.


Như vậy trong thời gian qua đã có bảy người bị bắt để điều tra về hành vi Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, trong đó có LS Lê Công Định và doanh nhân Trần Huỳnh Duy Thức.


Được biết cả hai vụ bắt giữ mới nhất được tiến hành sáng hôm thứ Ba 07/07 tại nhà riêng của anh Trung và ông Kim ở TP Hồ Chí Minh và Thái Bình.


Đài BBC đã tìm cách nhưng vẫn chưa liên lạc được với thân nhân của hai người này.


Từ Hoa Kỳ, bạn gái của Nguyễn Tiến Trung là Hoàng Lan, một người cũng tham gia hoạt động dân chủ, cho BBC biết cô chỉ nhận được thông tin về vụ bắt giữ khi đọc báo trên mạng: “Lan có tìm cách liên lạc về nhà nhưng mà Lan không thấy Trung trên mạng, gọi điện về cả ba số máy ở nhà và cũng như số máy của bố mẹ Trung cũng không liên lạc được”.


“Sau đó có nhận được tin trên mạng, báo Công an Nhân dân có đăng tin Trung bị bắt và có hình ảnh Trung bị bắt.”


“Mới đầu Lan hơi bất ngờ vì anh Trung mới rời khỏi quân đội hôm qua và những hoạt động chính trị của anh Trung là những hoạt động ôn hòa và đều đã công khai trước khi anh Trung đi nghĩa vụ quân sự chứ chẳng có gì mới cả.”


Giống như trong vụ bắt LS Lê Công Định hồi tháng Sáu, các báo Việt Nam đồng loạt đưa tin dựa trên các chi tiết do cơ quan an ninh cung cấp.


‘Hoạt động ôn hòa’

Báo Công an Nhân dân viết Nguyễn Tiến Trung là thành viên “tổ chức phản động lưu vong” Đảng Dân chủ Nhân dân của ông Nguyễn Sỹ Bình và Nguyễn Xuân Ngãi.


Tập hợp Thanh niên Dân chủ do Nguyễn Tiến Trung thành lập năm 2006 bị cho là tập hợp lực lượng chống đối “đòi thay đổi chế độ chính trị” ở Việt Nam.


Cũng đã đoán trước được là sau khi anh Trung ra khỏi quân đội công an sẽ gọi lên làm việc bởi vì có thể nhà nước đã không đạt được gì họ muốn khi gọi anh Trung nhập ngũ.

Hoàng Lan, bạn gái Nguyễn Tiến Trung


Năm nay 26 tuổi, Trung là thạc sỹ, kỹ sư tin học từng tu nghiệp tại Pháp, trở về Việt Nam năm 2007. Trước khi trở về, anh từng nói với BBC là đã sẵn sàng trước các khó khăn, thử thách ở trong nước.


Nguyễn Tiến Trung là một trong các nhân vật hoạt động tích cực cho việc công khai hóa đảng Dân chủ Việt Nam (XXI) do ông Hoàng Minh Chính thành lập. Anh cũng có nhiều bài viết, nhiều bài phỏng vấn chỉ trích các chính sách của nhà đương quyền.


Theo lời khai của LS Lê Công Định mà an ninh Việt Nam cung cấp, chính Trung đã giới thiệu ông Định với kỹ sư Nguyễn Sỹ Bình tại hải ngoại.


Báo Công an cáo buộc Nguyễn Tiến Trung là người kích động sinh viên thanh niên biểu tình “gây rối” chống Trung Quốc hồi cuối năm 2007 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, với “thái độ ngày càng hung hăng, trắng trợn, thách thức luật pháp theo sự chỉ đạo của bọn phản động nước ngoài”.


Nguyễn Tiến Trung chấp hành lệnh nhập ngũ tháng 3/2008 nhưng vừa mới bị loại ngũ hôm 06/07 vì “không thực hiện nhiệm vụ được cấp trên phân công, không đọc 10 lời thề của Quân đội nhân dân Việt Nam, tiết lộ bí mật hành quân”.


Chỉ một hôm sau, anh bị bắt.


Bạn gái Nguyễn Tiến Trung, Hoàng Lan, nói: “Lan đã được biết là anh Trung bị loại ngũ và gửi trả về nhà lúc chiều hôm qua, tức ngày 6/7. Tối ngày hôm qua và sáng sớm hôm nay ngày 7, Lan cũng có được nói chuyện với Trung một chút xíu nhưng mà chỉ là hỏi thăm về tình hình sức khỏe và Trung cảm thấy thế nào khi mà loại ngũ, Trung chỉ bảo là bình thường thôi”.


“Cũng đã đoán trước được là sau khi anh Trung ra khỏi quân đội công an sẽ gọi lên làm việc bởi vì có thể nhà nước đã không đạt được gì họ muốn khi gọi anh Trung nhập ngũ.”


Cựu chiến binh

Cũng trong ngày thứ Ba 07/07, cựu chiến binh Trần Anh Kim bị bắt tại nhà riêng ở thị xã Thái Bình.


Ông Kim cũng là thành viên Đảng Dân chủ Việt Nam (XXI) và còn là một trong các sáng lập viên phong trào đấu tranh dân chủ Khối 8406, phụ trách các tỉnh phía Bắc.


Sinh năm 1949, ông Trần Anh Kim từng mang quân hàm trung tá, giữ chức Bí thư Đảng uỷ quân sự, phó chỉ huy chính trị Ban quân sự Thị xã Thái Bình.


Ông là thương binh, đã được tặng thưởng nhiều huân huy chương.


Báo Công an Nhân dân viết, trong các hành vi chống đối của ông Trần Anh Kim, có việc “soạn thảo và phát tán trên mạng internet 85 bài viết có nội dung chống Nhà nước”.


Ông còn bị buộc tội đã tham gia kích động khiếu kiện đông người tại Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh và thường xuyên liên lạc với “phản động nước ngoài”.


Lần cuối trả lời phỏng vấn đài BBC nhân dịp ba năm ngày thành lập Khối 8406, ông Trần Anh Kim nói phong trào dân chủ “bị cấm đoán, không cho hoạt đ̣ộng”.


Ông nói: “Nếu thực sự đảng Cộng sản công minh chính đại, thì đáng ra phải tạo điều kiện cho chúng tôi mới đúng”.

(Theo BBC – tiếng Việt)


Loading

Leave a Reply